02/07/2024 06:13 | 383 lượt xem
Tiếng Nhật Chủ Đề Văn Phòng Thông Dụng Nhất
Nhật Bản được biết đến với một cái tên rất thân thương là Đất nước mặt trời mọc. Đây là quốc gia thu hút một số lượng lớn du học sinh, xuất khẩu lao động cũng như là khách du lịch hàng năm. Thế nên, bài viết này hãy theo dõi Tiếng Nhật Chủ Đề Văn Phòng Thông Dụng Nhất để hiểu hơn tiếng Nhật cũng như là nguyên tắc làm việc của người Nhật nhé!
Nguyên tắc cơ bản khi giao tiếp môi trường văn phòng của người Nhật
1. Lịch sự và tôn trọng
Lịch sự và tôn trọng là hai nguyên tắc rất quan trọng ở bất cứ đâu, đặc biệt là trong môi trường văn phòng. Để ý đến cách ứng xử lịch sự và tôn trọng người khác rất quan trọng trong văn hóa Nhật Bản. Chính vì thế, khi giao tiếp môi trường làm việc người Nhật hãy sử dụng các cụm từ lễ phép ví dụ như "お疲れ様です" (Otsukaresama desu - Cảm ơn bạn đã làm việc chăm chỉ) và "ありがとうございます" (Arigatou gozaimasu - Cảm ơn bạn rất nhiều),…sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc cũng như cuộc sống.
2. Sự tự tin
Chắc chắn rồi! Sự tự tin sẽ giúp chúng ta giành được 90% chiến thắng. Người Nhật họ luôn gây được ấn tượng với những người khác nhờ vào phong thái tự tin của bản thân.
Ngoài ra, bên cạnh việc có sự tự tin thì việc trau chuốt về trang phục cũng cần rèn luyện trao dồi thêm về kiến thức, luyện nói trôi chảy,…. Cũng là thứ làm cho bản thân tập dần với phong thái tự tin để thể hiện sự chuyên nghiệp.
3. Nguyên tắc cúi người chào hỏi
Việc cúi người chào hỏi mọi người xung quanh là nét văn hóa rất tốt, đây cũng là nét văn hóa lâu đời của người Nhật để thể hiện sự tôn trọng với đối phương. Cách chào hỏi sẽ tùy theo đối tượng chào hỏi cũng như ngữ cảnh giao tiếp cụ thể mà mức độ cúi người chào của bạn cũng khác nhau. Với đồng nghiệp cùng công ty bạn có thể hơi cúi người, đầu gật nhẹ cũng câu chào xã giao.
Còn với khách hàng thì cúi gập người hơn 30 độ, với cấp trên hoặc bất cứ ai có chức vụ cao hơn hãy giữ lưng thẳng, gập người từ thắt lưng xuống khoảng 45 độ. Thông thường tay nam giới sẽ để dọc theo hai bên đùi và cúi gập người còn nữ giới thì chồng hai bàn tay lên nhau, đặt trước bụng và cúi gập người xuống. Đối với người Nhật thì đây là những tư thế khi chào hỏi đẹp nhất.
4. Tuân thủ quy tắc về yêu cầu và tuân thủ
Trong văn phòng Nhật Bản, việc tuân thủ quy tắc và yêu cầu là vô cùng quan trọng. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ yêu cầu và kỳ vọng của người khác và thể hiện sự chuyên nghiệp mỗi khi làm việc.
5. Thái độ khi làm việc nhóm
Cuối cùng, thái độ khi làm việc nhóm cũng rất quan trọng. Văn hoá làm việc của người Nhật Bản rất coi trọng sự hòa nhã và hiểu biết khi làm việc nhóm. Vì vậy, bạn hãy biết lắng nghe ý kiến của người khác và thể hiện sự hợp tác và sự hiểu biết đối với ý kiến của họ.
Bên cạnh đó, khi làm việc nhóm hãy nói những cái trọng tâm, đi đến điểm chính ngắn gọn do người Nhật thường trọng trách nhiệm và thời gian. Thế nên, khi giao tiếp, hãy truyền đạt ý kiến một cách rõ ràng, ngắn gọn và trực tiếp.
Mẫu câu giao tiếp văn phòng tiếng Nhật
Tiếng Nhật | Phiên âm | Dịch nghĩa |
おはようございます。 (Ohayou gozaimasu) - | Chào buổi sáng. | |
こんにちは。 | Konnichiwa | Chào buổi trưa. |
こんばんは。 | Konbanwa | Chào buổi tối. |
お疲れ様です。 | Otsukaresama desu | Cảm ơn bạn đã làm việc chăm chỉ. |
ありがとうございます。 | Arigatou gozaimasu | Cảm ơn bạn rất nhiều. |
失礼ですが。 | Shitsurei desu ga | Xin lỗi, nhưng... |
どうぞよろしくお願いいたします。 | Douzo yoroshiku onegai itashimasu | Rất mong được hợp tác cùng bạn. |
申し訳ありません。 | Moushiwake arimasen | Xin lỗi. |
お名前は何ですか? | Onamae wa nan desu ka? | Bạn tên là gì? |
お願いします。 | Onegaishimasu | Xin vui lòng. |
明日の報告書を仕上げなければなりません。 | Ashita no hōkokusho o shiagenakereba narimasen | Tôi phải hoàn thành báo cáo cho ngày mai. |
会議の日程を調整したいのですが、可能でしょうか? | Kaigi no nitei o chōsei shitai no desu ga, kanō deshou ka? | Tôi muốn điều chỉnh lịch họp, có thể được chứ? |
すみません、これはどこに提出すればいいですか? | Sumimasen, kore wa doko ni teishutsu sureba ii desu ka? | Xin lỗi, tôi nên nộp tài liệu này ở đâu? |
Mẫu từ vựng tiếng Nhật văn phòng thông dụng nhất
Tiếng Nhật | Phiên âm | Dịch nghĩa |
連絡 | Renraku | Liên lạc |
受付 | Uketsuke | Bộ phận tiếp nhận |
提案 | Teian | Đề xuất |
ご挨拶 | Go aisatsu | Chào hỏi |
プロフィール | Purofiiru | Hồ sơ cá nhân |
マウス | mausu | Chuột máy tính |
コンピュータ | konpyu-ta | Máy tính |
プリンター | purinta | Máy in |
キーボード | ki-bo-do | Bàn phím |
ファイルキャビネット | fairu kyabinetto | Tủ hồ sơ |
昇進 | Shoshin | Thăng chức |
シュレッダー | shuredda | Máy hủy giấy |
ビデオカメラ | bideokamera | Máy quay phim |
テーブル | te-buru | Bàn |
ステープラー | sute-pura | Dập ghim |
ホッチキス | hotchikisu | Dập lỗ |
テレホン | terehon | Điện thoại |
シャープナー | sha-puna | Gọt bút chì |
スケジュール | sukejūru | Lịch trình |
プレゼンテーション | purezentēshon | Bài thuyết trình |
報告書 | Hokokusho | Báo cáo |
ペン | pen | Bút |
チェア | chea | Ghế |
メール | mēru | |
カレンダー | karenda | Lịch |
Tổng kết
Hy vọng qua bài viết mà chúng tôi vừa giới thiệu cho bạn ở trên sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức hơn khi giao tiếp tiếng Nhật trong môi trường văn phòng nhé! Những mẫu câu này sẽ giúp bạn tự tin và hiểu biết khi giao tiếp với người Nhật.
Chi tiết liên hệ:
TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ - TIN HỌC AMANDA
Chuyên đào tạo Tiếng Trung - Đức - Hàn - Nhật - Tin học văn phòng
* Du Học Đức - Du Học Nghề CHLB Đức
* Du học Hàn Quốc
* Phòng Tuyển Sinh
Tel: 0392.609.699 (zalo)
Địa chỉ: Số 46 Nguyễn Tất Tố, Kênh Dương, Lê Chân, Hải Phòng ( Số 46/ 80 Quán Nam )
Gmail: ngoainguamandahp@gmail.com